Lượt xem: 486

Long Phú triển vọng với mô hình trồng rau thủy canh thích ứng với hạn, mặn

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và các giải pháp thích ứng với hạn, mặn trong biến đổi khí hậu như hiện nay. Ngành Nông nghiệp huyện Long Phú đã tìm ra những mô hình hay, cách làm mới phù hợp với điều kiện đất đai ở từng vùng và nhu cầu của thị trường, đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân.  Mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới ở xã Hậu Thạnh là một điển hình. 
    Trung tuần tháng giêng năm nay, anh Dương Văn Thừa ở ấp Phố, xã Hậu Thạnh bắt đầu thực hiện mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới. Với diện tích 500 m2, lắp đặt 7 dàn thủy canh, mỗi dàn 6 máng, mỗi máng có 26 lỗ, anh Thừa đã trồng các loại rau, cải như: rau muống, cải xanh, cải xà lách tím, cải bó xôi, cải bẹ dúa, cải thìa và cải ngọt; trong đó, ngành Nông nghiệp huyện Long Phú hỗ trợ 30% chí phí thực hiện mô hình, còn lại do gia đình đối ứng, trong quá trình thực hiện, anh Thừa được cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật và cách chăm sóc. Sau gần 1 tháng, rau cải anh trồng đã phát triển tốt và cho thu hoạch, giá bán bình quân 30.000đ/kí, tổng năng suất đạt 150 kí, anh bán được 4,5 triệu đồng, trừ chi phí thì lợi nhuận cũng gần 1,5 triệu đồng. Anh Dương Văn Thừa chia sẻ: “Qua mô hình, tôi thấy rau phát triển tốt và thích hợp với khí hậu ở vùng này, giá lại cao hơn so với trồng rau cải thông thường, không phải làm cỏ, rất nhẹ công chăm sóc”.

    Thấy mô hình đem lại kết quả khả quan, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo cho nông dân trong và ngoài địa phương tham quan học hỏi. 

Anh Dương Văn Thừa đang chăm sóc vườn rau thủy canh

    Được biết, ưu điểm nổi bật của mô hình là từ khi trồng đến thu hoạch không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, cung cấp ra thị trường sản phẩm rau an toàn, chất lượng, bán được giá cao, ít sâu bệnh, màu đẹp, tiết kiệm nước và thích ứng với điều kiện hạn, mặn như hiện nay; nhà lưới cùng với dàn thủy canh có thể sử dụng trong thời gian dài. 

    Đồng chí Nguyễn Thanh Đức - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú cho biết: “Qua tham quan mô hình trồng rau sạch của anh Dương Văn Thừa tôi thấy mô hình này rất hiệu quả, phù hợp với điều kiện khí hậu hiện nay, do không dùng thuốc bảo vệ thực vật để phun xịt, nên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”.

    Trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, nhất là hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nông dân, do đó ngành Nông nghiệp cũng như các địa phương đang tích cực tìm những mô hình mới để hạn chế đất trống và giải quyết việc làm trong những tháng nông nhàn, góp phần tăng thêm thu nhập cho nhà nông. 

    Trồng rau thủy canh trong nhà lưới là một phương pháp mới ở địa phương vừa tiết kiệm đất, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, lại giúp rau cách ly với nguồn sâu bệnh, nước ô nhiễm và tránh độc tố, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Vì vậy, mô hình cần được nhân rộng trong thời gian tới, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng của huyện cũng như ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn như hiện nay.
Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 8322
  • Trong tuần: 79,029
  • Tất cả: 11,802,349